Mai Diễm Phương – Tự Truyện (kỳ 4)

Ca hát tại Lệ Viện lại đi diễn floor-show 
Không những vui lại được nhiều người thích

Ca hát tại Lệ Viện lại đi diễn floor-show
Không những vui lại được nhiều người thích

story4

 
Nhiều năm về trước , dòng nhạc đại chúng tiếng Phổ Thông xâm nhập vào thị trường âm nhạc Hong Kong , đặc biệt là những bản như : { Kẻ bạc tình } , { Nước mắt hoa rơi } , { Đêm nay không về nhà } … bất chợt nổi rầm rộ trên khắp các hộp đêm Hong Kong . Do đó mà đại đa số ca sĩ đi hát ở các hộp đêm lớn nhỏ đều như ong vỡ tổ ùa đi học hát dòng nhạc thị trường tiếng Phổ Thông . Chỉ cần biết hát bài { Kẻ bạc tình } thì ôm chắc sẽ được yêu thích .
Ngoài trừ hộp đêm , phòng trà ra , ca sĩ bản địa còn có thể đến hát ở khu sân khấu nhạc sống trong công viên giải trí Lệ Viên , nó cũng là nơi nhiều ca sĩ đến hát để nuôi tấm thân . Đối với khu nhạc sống của lệ Viên , do đã thu phí vào cổng nên đại bộ phận người vào xem đều là miễn phí , chỉ có mấy hàng ghế đầu là thu phí giá rẻ . Phần lớn khán giả vào nghe nhạc đều là hạng đàn ông thuộc dạng đã có tuổi .
Ca sĩ hát ở chốn đó , phần nhiều danh tiếng không được bao , dù có chút đỉnh danh tiếng thì cũng không nhiều .
Có nhiều người bảo rằng phòng nhạc sống của Lệ Viên là nơi tập trung của hạng ca sĩ gặp vận đen đủi . Tôi thiết nghĩ lời này không hợp lẽ , không phải tôi tự nâng cao bản thân , vì lúc đó sáu tuổi còn chưa tới thì biết gì về danh với tiếng ! Thậm chí đi hát là vì kế sinh nhai còn không ý thức được nữa là ! Lúc đó coi đi hát chẳng qua chỉ là để gãi chỗ ngứa , leo lên hát vài câu , bên dưới lại có nhiều người coi nên cảm thấy thích vậy thôi .
Đối với tôi mà nói , được đến công viên giải trí Lệ Viên ca hát thực ra là một việc cầu chưa chắc đã được , vì ở đó tôi có được cơ hội chạy nhảy khắp nơi nô đùa trước giờ biểu diễn . Có một hai lần do chơi vui quá mà xém chút quên giờ diễn . Nói một cách nghiêm túc , tôi là ca sĩ xuất thân từ Lệ Viên , mà đã uống nước thì phải nhớ nguồn , tôi cần phải đối diện sự thật , không thể một tay phủi sạch quá khứ được .
Khoảng thời gian đó , tôi ngoại trừ hát ở hộp đêm ra thì có nhiều viện ca kịch cũng mời chúng tôi về biểu diễn . Đâu độ quá sáu tuổi , tôi từng ở hộp đêm chuyên diễn “ floor show “ , nó không giống như “ live show “ bây giờ , hồi đó diễn tiết mục văn nghệ tổng hợp , ca sĩ có nửa tiếng biểu diễn ca nhạc .
Vũ trường Tân Á ở Vượng Giác lúc đó mỗi đêm đều có tổ chức floor show , tôi và chị mình Ái Phương được biểu diễn nửa tiếng , cũng hát chung với chị em chúng tôi hồi đó còn có nữ ca sĩ Trần Hòa Mỹ . Ngoài ra , chúng tôi còn hát ở một nhà hàng có tên là Thúy Ốc của Đồng La Loan , ở đó tôi đã từng hát chung với Trịnh Quân Miên và Trịnh Thiếu Thu .
Do lúc bấy giờ lượng ca sĩ nhí ít ỏi nên khán giả đặc biệt yêu thích mấy trò biểu diễn quỷ quái của hai chị em chúng tôi .

Dịch: Mai Tấn Hiển

Bình luận về bài viết này